Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

TRƯỞNG THÀNH

TRƯỞNG THÀNH ĐỂ LẬP GIA ĐÌNH hay LẬP GIA ĐÌNH ĐỂ TRƯỞNG THÀNH?

👻 Lâu nay mọi người hay nói rằng, cho thằng A, con B nó lấy vợ/lấy chồng cho nó biết lo, cho nó bớt chơi lại. Nhưng chẳng ai nghĩ rằng chúng cần phải trưởng thành, cần phải có ý thức để làm 1 người chồng, người cha/người vợ, người mẹ tốt; cần phải biết tạo dựng một cuộc sống hạnh phúc cho người thân yêu bên mình; ý thức và chịu trách nhiệm cho quyết định cũng như hành động của mình trước khi lập gia đình. Mỗi quyết định của mình cần đem đến niềm vui và hạnh phúc cho người khác. Nếu không, hành động đó sẽ đem lại rất nhiều đau khổ cho cha mẹ mình, cho những người thân yêu bên mình. Đó có phải là TRƯỞNG THÀNH chăng?

🎎🎎 Lập Gia Đình không phải để người ta biết mình đã làm chồng và có quyền hạch sách vợ con như oshin, có quyền đi nhậu thâu đêm suốt sáng và chẳng có xíu trách nhiệm nào với vợ con. Con đẻ ra cũng chẳng cần biết nó cần gì để lớn lên? Đã thế lại hay than thân trách phận, đỗ lỗi cho thời thế, cho số phận, cho người khác và cầu xin sự cảm thông và thương hại của người khác. Hèn!


🙍🙇 Cũng có những người chồng có thể lo kinh tế cho gia đình nhưng lại "đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành". Với người ngoài thì hào phóng, rộng rãi. Còn với vợ con thì keo kiệt, bủn xỉn, tính toán từng đồng. Không thì bỏ bê vợ con chạy theo người khác vì nghĩ rằng chu cấp tiền bạc đầy đủ là đã làm tròn bổn phận...


😳😒 Và có những người vợ không biết vun vén gia đình, bỏ bê con cái, chỉ biết lo cho bản thân đẹp là được; hay những người phụ nữ có khả năng kiếm tiền, ngoài xã hội thì tỏ ra đảm đang, tháo vát nhưng về nhà thì giao hết cho chồng hoặc người giúp việc... Cũng có những người phụ nữ lại quá nhu nhược và cam chịu, ầm thầm chịu đựng và nuôi con một mình dù vẫn mang tiếng có chồng, có gia đình. Có đáng để phải chịu đựng và hy sinh thế không khi ai cũng chỉ có 1 lần để sống? Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho số phận,... mọi thứ đều do mình lựa chon & quyết định. Có thể tại thời điểm đó lựa chọn & quyết định của mình sai, nhưng quan trọng là chúng ta có sớm nhận ra và cho phép mình làm lại hay không? Có nhiều cách để mình sửa sai & làm lại: Có thể thoát ra và bắt đầu cuộc sống mới; có thể cùng nhau tìm lại Tình Yêu và tiếng nói chung nếu đối phương hợp tác... 


🏰🏤💒 Gia đình là mái ấm cần được chung tay xây dựng trên nền tảng yêu thương, tôn trọng và cùng nhau vun đắp chứ không phải là 1 bên như vua chúa quen nếp gia trưởng, 1 bên cam chịu phục vụ từ việc mang nặng đẻ đau đến kiếm tiền nuôi con. Giờ là thế kỷ 21 rồi mà vẫn còn tư tưởng lúc sướng thì cả hai cùng sướng, còn lúc khổ, bụng mang dạ chửa lại chỉ có ng phụ nữ phải chịu. Khi quyết định sinh 1 đứa con thì cả người cha và người mẹ phải đủ TRƯỞNG THÀNH để cho con có 1 cuộc sống đầy đủ, được yêu thương đúng nghĩa. Con trẻ không có tội gì cả, chính những người cha, người mẹ mới là người chịu trách nhiệm với chúng. Hãy dám chịu trách nhiệm với chính mình, với những gì mình làm. Hãy làm người TRƯỞNG THÀNH dù có muộn.


Hoàng Thái Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét